🏆 HTAT, TET, TAT માટે શૈક્ષણિક મનોવિજ્ઞાનના મુખ્ય સિદ્ધાંતો અને પ્રયોગો
શિક્ષક અભિયોગ્યતા કસોટીઓ માટે શૈક્ષણિક મનોવિજ્ઞાન ખૂબ જ નિર્ણાયક વિષય છે. નીચે આપેલા કોષ્ટકમાં મુખ્ય સિદ્ધાંતો, તેના પ્રણેતાઓ, વૈજ્ઞાનિક પ્રયોગો અને તેના શૈક્ષણિક મહત્ત્વને વિગતવાર રજૂ કરવામાં આવ્યું છે.
| ક્રમ | સિદ્ધાંતનું નામ (Theory) | પ્રણેતા (Theorist) | પ્રયોગમાં વપરાયેલું પ્રાણી (Animal Used) | શૈક્ષણિક મહત્ત્વ (Pedagogical Importance) |
|---|---|---|---|---|
| ૧ | શાસ્ત્રીય અભિસંધાન (Classical Conditioning) | ઇવાન પાવલોવ (I. P. Pavlov) | કૂતરો (Dog) | આદત નિર્માણ: વર્ગખંડમાં સકારાત્મક ભાવનાત્મક જોડાણો વિકસાવવા. |
| ૨ | કારક અભિસંધાન (Operant Conditioning) | બી. એફ. સ્કિનર (B. F. Skinner) | ઉંદર અને કબૂતર (Rat and Pigeon) | વર્તન નિયંત્રણ: ધન અને ઋણ પ્રબલન (Reinforcement) દ્વારા ઇચ્છનીય શૈક્ષણિક વર્તનનું પુનરાવર્તન વધારવું. |
| ૩ | પ્રયત્ન અને ભૂલ દ્વારા અધ્યયન (Trial and Error Learning) | એડવર્ડ થોર્નડાઇક (E. L. Thorndike) | બિલાડી (Cat) | મહાવરાનું મહત્ત્વ: વિદ્યાર્થીને ભૂલોમાંથી શીખવા માટે પૂરતી તકો પૂરી પાડવી. |
| ૪ | આંતરસૂઝ દ્વારા અધ્યયન (Insightful Learning) | વુલ્ફગેંગ કોહલર (Wolfgang Köhler) | ચિમ્પાન્ઝી (Chimpanzee - Sultan) | સમસ્યા ઉકેલ કૌશલ્ય: વિદ્યાર્થીને સમસ્યાના તમામ પાસાંઓને એકસાથે જોઈને તાર્કિક ઉકેલ શોધવા પ્રોત્સાહિત કરવો. |
| ૫ | સામાજિક અધ્યયનનો સિદ્ધાંત (Social Learning Theory) | આલ્બર્ટ બૅન્ડુરા (Albert Bandura) | મનુષ્યના બાળકો (Human Children) | આદર્શ મોડેલ (Role Model): શિક્ષક અને અન્ય સફળ વિદ્યાર્થીઓને સકારાત્મક આદર્શ તરીકે રજૂ કરવા જેથી અનુકરણ દ્વારા શીખવી શકાય. |
| ૬ | બોધાત્મક વિકાસનો સિદ્ધાંત (Cognitive Development) | જીન પિયાજે (Jean Piaget) | મનુષ્યના બાળકો અને કિશોરો | વય-આધારિત શિક્ષણ: વિકાસના તબક્કાઓ (ચાર અવસ્થા) મુજબ અભ્યાસક્રમની વિષયવસ્તુની જટિલતા નક્કી કરવી. |
| ૭ | સામાજિક-સાંસ્કૃતિક સિદ્ધાંત (Socio-Cultural Theory) | લેવ વાયગોત્સ્કી (Lev Vygotsky) | મનુષ્યના બાળકો અને કિશોરો | Scaffolding: વિદ્યાર્થીને જૂથમાં શીખવા માટે પ્રોત્સાહિત કરવો અને **ZPD** (નિકટવર્તી વિકાસનો વિસ્તાર) માં શિક્ષક દ્વારા જરૂર મુજબનો આધાર પૂરો પાડવો. |
| ૮ | બહુવિધ બુદ્ધિનો સિદ્ધાંત (Multiple Intelligences) | હાવર્ડ ગાર્ડનર (Howard Gardner) | મનુષ્યના બાળકો અને કિશોરો | વૈયક્તિક ભિન્નતાનો સ્વીકાર: વિવિધ બુદ્ધિઓને ધ્યાનમાં રાખીને, શિક્ષણમાં **વિવિધ પદ્ધતિઓ** અને પ્રવૃત્તિઓનો ઉપયોગ કરવો. |
💡 તૈયારી માટેની ટિપ: આ સિદ્ધાંતોના મુખ્ય શબ્દો (Key Terms) અને શૈક્ષણિક ફલિતાર્થ (Educational Implications) પર ખાસ ભાર મૂકો, કારણ કે પરીક્ષામાં આના પર આધારિત વ્યવહારુ પ્રશ્નો પૂછાય છે.
No comments:
Post a Comment